Video Mostread

10 năm DCIC: Khởi hành và viết tiếp “Những cung đường huyền thoại”

(Mặt trận) - 10 năm thành lập, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (DCIC) - một đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Đèo Cả (DCG) đã ghi dấu một thập kỷ ra đời và phát triển trong vai trò nhà đầu tư các công trình hạ tầng giao thông quan trọng. Trong đó, Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả là 1 công trình nổi tiếng, với nhiều hợp phần thi công xây dựng các tuyến giao thông, hầm xuyên núi như Đèo Cả, Cả Mã, Cù Mông và Hải Vân 2 trải dọc miền Trung Tổ quốc.

Hầm đường bộ Đèo Cả

Đến nay, cái tên Đèo Cả không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn được biết đến ở nhiều nước trên thế giới. Bởi Đèo Cả đã đột phá và tạo ra nhiều kỳ tích, là doanh nghiệp tiên phong ở Việt Nam đảm nhận việc xây dựng hệ thống các tuyến hầm đường bộ có quy mô lớn như Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân 2… để rồi từ đó chuyên sâu và gặt hái được nhiều thành công khác trong lĩnh vực đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông của đất nước.

Hầm đường bộ Đèo Cả hiện nay không chỉ là niềm tự hào của những con người thuộc “mái nhà” Đèo Cả, của người dân Phú Yên, mà còn là niềm tự hào chung của người Việt Nam từ điểm nhìn công nghệ, trí tuệ và bản lĩnh Việt.

Trả lời Báo Giao thông về những dự án trong thời gian tới mà doanh nghiệp này sẽ tham gia đầu tư, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT cho biết: “Dự án lớn nhất phải thực hiện là khơi thông chính sách. Thông qua việc hội nhập PPP quốc tế để cải thiện môi trường đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT ở Việt Nam, giảm dần các bất cập, rủi ro… tạo ra sân chơi công bằng cho các nhà đầu tư”.

… Khó nhất là niềm tin

Khi nói về những ngày đầu nhận dự án hầm đường bộ Đèo Cả, ông Hồ Minh Hoàng cho biết, khó khăn nhất “là niềm tin. Khi mô hình đầu tư còn quá mới, Đèo Cả tuổi đời lúc ấy còn quá trẻ, chưa có kinh nghiệm để thuyết phục khả năng dẫn dắt và chứng minh có thể làm ra các công trình tầm vóc như hầm đường bộ Đèo Cả”.

Rất nhiều sự hoài nghi, thậm chí có những vị lãnh đạo đến nay vẫn chia sẻ là mặc dù khi đó họ nêu ý kiến đồng thuận nhưng theo kiểu: “Ôi dào, cứ đồng ý chủ trương thôi chứ biết chc chẳng thể nào làm nổi!”. Và cũng chẳng hiểu DCIC đã làm thế nào để vượt qua được những nghi ngại ấy, nhưng có điều rất chắc chắn rằng, Đèo Cả đã có những lý lẽ và con số rất cụ thể đầy sức thuyết phục chứng minh tính khả thi của dự án để có được sự chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải về chủ trương để triển khai dự án, rồi thuyết phục được một ngân hàng trong nước đánh giá cấp tín dụng cho thực hiện dự án.

Hành trình khởi đầu, khởi nghiệp và vượt lên chính mình của DCIC để tạo nên những sản phẩm bền vững qua năm tháng, khởi đi và viết tiếp những cung đường huyền thoại, đã bắt đầu như vậy đấy!

Tháng 9/2017, dự án hầm đường bộ Đèo Cả do DCIC - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện đã cán đích sớm hơn tiến độ 4 tháng. Trong ngày khánh thành thông xe hầm Đèo Cả, ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ: “Làm hầm Đèo Cả như một món nợ mà tôi tự nhận với quê hương Phú Yên của mình”. Ông tâm niệm rằng, sự thành công dựa trên giá trị cống hiến cho con người và cho quê hương, đất nước.

Câu nói của Albert Einstein mà từ lâu ông Hồ Minh Hoàng tâm đắc, hay dùng để chia sẻ với các cộng sự của mình: “Đừng cố gắng trở thành người thành công mà hãy cố gắng trở thành người có giá trị.  

Chinh phục

Năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho DCIC - Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục thực hiện việc xây dựng hầm đường bộ Cù Mông và mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2. Đây là các hạng mục thuộc dự án hầm đường bộ qua đèo Cả. Hiện tất cả các hạng mục này đều đạt và vượt tiến độ. Trong đó, hầm đường bộ Cù Mông đã được khánh thành thông xe vào đầu năm 2019.

Đèo Cù Mông là một trong những đường đèo hiểm trở nhất qua miền Trung. Đèo có chiều dài 7km, với độ cao 245m so với mực nước biển. Từ nguồn vốn tiết kiệm được, dôi dư từ dự án hầm đường bộ Đèo Cả, được Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải đồng ý, Đèo Cả đã tiến hành đầu tư xây dựng hầm đường bộ Cù Mông với tổng giá trị đầu tư xấp xỉ 4.000 tỷ đồng. “Hạnh phúc thuộc về những người đúng hẹn!”, đó không chỉ là phương châm hành động mà còn là “văn hóa đúng hẹn” của Tập đoàn Đèo Cả.

Tháng 3/2017, Đèo Cả tiếp tục ghi dấu chuỗi thành công của mình bằng việc nhận “giải cứu” Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thoát khỏi sự bế tắc, đình trệ đã 2 năm liền do nhà đầu tư cũ không đủ năng lực. Sau khi tiếp nhận dự án, Đèo Cả đã cơ cấu lại tổ chức, chỉ đạo các nhà thầu tăng tốc thi công và nhanh chóng hoàn thành hợp phần nâng cấp 105km quốc lộ 1 chỉ sau 8 tháng. Riêng, hợp phần cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km, về đích đầu năm 2020, sớm hơn cam kết.

Song song với việc “giải cứu” Dự án cao tốc Bắc Gang - Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã chọn Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) thi công tiếp đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài 43km, đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT, tại văn bản số 173/TTg-CN, ngày 02/02/2018.

… “Đường lớn đã mở”

Chỉ trong vòng 10 năm, DCIC cùng các doanh nghiệp thành viên thuộc Tập đoàn Đèo Cả đã tham gia đầu tư xây dựng nhiều loại dự án hạ tầng giao thông như hầm đường bộ, cầu, đường cao tốc... quan trọng của đất nước. Điều này đã thể hiện bước đi thần kỳ của một doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, với phương châm hành động “Thay đổi để tồn tại, đoàn kết để phát triển, hạnh phúc thuộc về những người đúng hẹn!”, chọn con người làm hạt nhân, nhân tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp.

Với quyết tâm đưa doanh nghiệp phát triển bền vững, đạt mục tiêu “3 nhất”, Tập đoàn Đèo Cả đã liên kết với các trường đại học uy tín trong nước và nước ngoài nhằm giải quyết bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao. Với các trọng tâm “quản trị rủi ro” hoạch định chính sách tài chính dự phòng, huy động nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam tạo kênh lưu chuyển vốn, huy động nguồn nhân lực trí thức, cập nhật kiến thức đào tạo kỹ năng lãnh đạo thông qua các chương trình đào tạo chiến lược tại các trường đại học hàng đầu.

Sự thành công này cũng nghiệm chứng qua lịch trình đổi mới tư duy, đổi mới cơ chế và thể chế của đất nước là quan trọng và cần thiết. Cho thấy một thành phần kinh tế giàu tiềm năng sẽ đóng vai trò quan trọng trong kiến thiết, phát triển đất nước đó là kinh tế tư nhân. Nếu được kích thích bằng một hệ thống luật định rõ ràng, một môi trường đầu tư minh bạch và công bằng giữa các bên tham gia, thì thành phần kinh tế đó sẽ có những đóng góp lớn lao hơn cho sự phát triển đi lên và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin liên quan

Cùng chuyên mục